Thứ Hai, 20 tháng 5, 2019

La Liga 2018/19 - Mất nhiều hơn được


Barcelona bảo vệ chiến thắng chức vô địch La Liga là thành công của riêng họ, mà nhìn từ mặt bằng bình thường, giải đấu hàng đầu xứ sở đấu bò đã mất nhiều hơn là được…

38 vòng đấu, 380 cuộc chiến, 983 bàn thắng là một vài con số cơ bản về La Liga mùa giải 2018/19 vừa khép lại sau ngày Chủ nhật vừa qua. Barcelona bảo vệ chiến thắng chức quán quân, Getafe và Espanyol bất thần giành suất dự Europa League mùa giải đến, Celta Vigo, Real Valladolid thoát nạn trong cuộc đua trụ hạng; Lionel Messi là Vua phá lưới với 36 bàn, Jan Oblak tiếp tục nhận giải Thủ môn xuất dung nhan nhất… là những thành công trên bình diện riêng biệt. Nhưng nếu nhìn toàn cảnh, đây là mùa giải thất bại của La Liga.

Hành trình 9 tháng vừa qua có rất nhiều điều để nói, thậm chí, sự giai cấp của Barca hay cuộc khủng hoảng ở Real Madrid có thể biến thành chuyên đề để phân tách trong nhiều kỳ. Dù vậy, nếu nhìn rộng ra, La Liga chẳng thể nhìn ra ngoài và tiếp tục ngạo nghễ với vị thế của mình.

Nói đúng hơn, đây là mùa giải mà La Liga mất nhiều hơn được!

Quyết định từ nhiệm của Zinedine Zidane chỉ ít ngày sau khi giúp Real Madrid quán quân Champions League năm thứ ba liên tục là mất mát đầu tiên, báo hiệu cho mùa giải nhiều sự kiện ở nửa lớn bán đảo Iberia. Cho dù chỉ sau đó hơn 9 tháng, Zizou quay về chiếc ghế thuyền trưởng tại sân Bernabeu thì đó cũng chỉ là biện pháp tình thế muộn mằn cho mùa giải tệ hại của đội bóng hoàng gia.

Cũng tác động tới Los Blancos, mà việc Cristiano Ronaldo được bán cho Juventus là một mất mát đích thực phệ với La Liga. Mỗi người có thể có quan điểm không giống nhau về phẩm chất của Ronaldo, mà có một sự thực là, khi anh sang Italia – và ngay tức khắc nhận danh hiệu Cầu thủ xuất sắc đẹp nhất ở mùa giải trước tiên khoác áo Juventus, anh đã khiến La Liga mất đi đáng kể tính cạnh tranh.

Real Madrid chẳng thể cạnh tranh Barca, dẫn đến đứt quãng 19 điểm kém đại kình địch khi chấm dứt mùa giải. Messi - sau 1 thập kỷ ganh đua với CR7 về số bàn thắng, số danh hiệu Quả bóng vàng - cũng không có tình địch trong cuộc đua trên các sân cỏ Tây Ban Nha. Trận Siêu kinh điển cũng nhạt đi phần nào là bởi thế.

Sau Ronaldo, La Liga cũng chia tay các tên tuổi phệ như Andres Iniesta, Fernando Torres, Gabi Fernandez, khi họ đều sang châu Á chơi bóng.

Không lật đổ được Barca, trên khía cạnh nào đó, cũng là một thất bại của Real Madrid, Atletico Madrid và La Liga. Barca quá tiện lợi ách thống trị giải đấu, với chỉ 4 vòng đấu họ đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng. Real Madrid chỉ lên số 1 được 1 vòng, Atletico chưa từng chạm tới địa điểm đó, Sevilla có 3 vòng đứng đầu nhưng mà rồi sa sút ở nửa sau mùa giải…

Trong 9 mùa giải nhưng Ronaldo ở Real Madrid, La Liga luôn chiếm được sự quan tâm khác lạ từ fan ái mộ và giới truyền thông. Khi siêu sao người Bồ Đào Nha ra đi, anh cũng đã mang theo một lượng bự CĐV sang Serie A.

Kết quả thống kê cho thấy, dù phần nhiều các đội bóng (15) có sự tăng trưởng về lượng CĐV tới sân nhưng mà chỉ với tỉ lệ giảm 7,1% ở Real Madrid – 4 CLB khác cũng giảm mà lượng CĐV ở mức vừa phải, La Liga mùa giải này có tỉ lệ người tới xem trực tiếp đã giảm 0,5% so với mùa trước.

Không chỉ là chuyện người theo dõi, Ronaldo không còn ở Real Madrid cũng là một nguyên cớ khiến La Liga đánh mất sự ách thống trị tại Cúp châu Âu. Như đã biết, CR7 góp công mập giúp Real Madrid vô địch châu Âu 3 năm liên tục và 4 lần lên ngôi trong 5 mùa gần nhất.

Mùa này, thất bại sớm của Real Madrid và Atletico, rồi Barca gục vấp ngã không tưởng tại bán kết Champions League, Valencia cũng dừng chân tại bán kết Europa League, Sevilla và Villarreal không đi xa hơn tư kết nên lần đầu tiên kể từ mùa giải 2012/13, La Liga không có đại diện nào lọt vào thông thường kết 2 Cúp châu Âu.

Để níu kéo, để gây dựng lại lượng khán giả La Liga, BTC đã đưa ra ý tưởng đơn vị các cuộc chiến bên ngoài biên giới Tây Ban Nha. Họ thậm chí còn “nhanh tay” ký hiệp đồng 15 năm với đối tác đơn vị sự kiện tại Mỹ.

Thế nhưng mà, trước sự phản đối quyết liệt của nhiều CLB, sự cứng rắn của LĐBĐ Tây Ban Nha và cả sự can thiệp từ FIFA, kế hoạch này chính thức vỡ nợ.

Đây cũng là mùa giải trước tiên La Liga sử dụng VAR để hỗ trợ các trọng tài. Với những quyết định được đưa ra, đa số VAR đã mang lại sự công bình, nhưng mà trong không ít tình huống vẫn để lại những tranh biện và sự ấm ức…

tylebongda Web Developer