Thứ Năm, 21 tháng 12, 2017

Neymar, siêu sao công thủ toàn diện


Nếu nghĩ rằng Neymar chỉ biết tiến công thì người chơi đã lầm. Siêu sao của PSG có ý thức phòng thủ không hề tồi, và thậm chí rất chịu khó đeo bám, đuổi bóng, chuẩn bị hỗ trợ các hậu vệ đội nhà.
Neymar, siêu sao công thủ toàn diện

PSG chi 220 triệu euro để mua Neymar hồi mùa Hè vừa qua do những phẩm chất tiến công siêu đẳng của anh. Và gã nhà giàu thành Paris không phải thất vọng với những gì ngôi sao người Brazil biểu thị từ đầu mùa. Neymar ghi 16 bàn, xây cất 11 lần tại nhì chiến trường chính Ligue 1 và Champions League cho PSG, đồng thời biến thành một trong những cầu thủ có tác động nhất đến cách chơi toàn đội tại 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Vậy, còn bản lĩnh phòng ngự của Neymar thì thế nào?

Khi Neymar quyết định phòng vệ, anh biết phải làm gì. Với kỹ thuật bản thân điêu luyện, khả năng cầm bóng tuyệt vời, Neymar đôi lúc khiến các cầu thủ tấn công kẻ địch phải “phát rồ phát dại”. Điều này thấy rất rõ ở mùa giải trước tại Barca, khi anh chơi ở địa điểm tiền vệ trái trong lược đồ 4-4-2 với bộ đôi Lionel Messi - Luis Suarez trên hàng công. Trong vai trò này, Neymar trợ giúp đồng đội rất nhiều mỗi khi đội nhà mất bóng. Đây cũng là mùa giải nhưng anh sở hữu số pha thu hồi bóng cao nhất so với các năm trước đó, với bình quân 4,25 pha thu hồi bóng/trận. Tính ra, tỷ lệ trung bình số pha thu hồi bóng của Neymar từ mùa giải 2013/14 đến nay hầu như chỉ tăng.

Mùa này, Neymar sở hữu làng nhàng 4,8 pha thu hồi bóng/trận. Nên nhớ, khi khoác áo đội chủ sân Công viên các Hoàng tử, anh trở lại với vai trò một trung phong trong sơ đồ tiến công 4-3-3. Điều đó có nghĩa dù là ngôi sao số một tại PSG, Neymar vẫn có ý thức rất cao trong việc phòng thủ chứ không phải muốn cả đội đáp ứng. &Ldquo;Tôi không thể tinh được khi Neymar rất chăm chỉ hỗ trợ phòng vệ cho các bằng hữu. Anh ấy không ngại di chuyển, tắc bóng, tranh cướp bóng bên phần sân nhà”, Kylian Mbappe từng nhấn mạnh về bản lĩnh phòng thủ của Neymar.

Cũng là một trong những trung phong “chăm” phòng thủ nhất, nhưng Mbappe có tỷ lệ trung bình số pha thu hồi bóng kém xa so với Neymar: 3,1 pha/trận (Neymar là 4,8). Cả Neymar lẫn Mbappe đều không chơi phòng ngự trong tất cả các cuộc chiến giống nhau. Cụ thể, nếu quan sát Neymar thi đấu, thì rõ ràng trong các trận chiến tại Champions League, anh phòng thủ tốt và hiệu quả hơn với 5,8 pha thu hồi bóng/trận; cao hơn hẳn tại Ligue 1, chỉ với 4,3 pha thu hồi bóng/trận. Khác biệt ở trận thắng Celtic 5-0 vào ngày 12/9 vừa qua, Neymar thu hồi 8 lần, nhiều thứ nhì cả đội và PSG ngày hôm đó chỉ để cho kẻ địch có đúng 4 cơ hội lên bóng, mà không lần nào xuất phát từ bên cánh nhưng mà tiền đạo người Brazil quản lý.

Cần nhấn mạnh thêm một điều rằng, trong những cuộc đấu nhưng Neymar ít tham dự phòng ngự với chỉ một, hai pha thu hồi bóng hoặc anh không phòng thủ, hàng thủ PSG ngay thức thì bị trả giá đắt. Điển hình là trận thua Bayern 1-3 ở lượt trận rút cục vòng bảng Champions League và trận hòa 2-2 trước Marseille tại siêu kinh điển nước Pháp. Nhìn bình thường, xét về mặt ý thức phòng thủ, Neymar khác hẳn “ông kẹ” Zlatan Ibrahimovic trước đây. Trung phong người Thụy Điển chỉ đủng đỉnh khi mất bóng hoặc nhìn bạn bè khó nhọc phòng thủ nhưng không hề có ý định dìu dắt.
bongdalu Web Developer