Thứ Ba, 12 tháng 12, 2017

M.U thất bại ở derby Manchester xuất phát từ HLV Jose Mourinho


Theo cây viết Jonathan Wilson của Guardian, Man United đúng ra đã gây nhiều gian nan hơn cho Man City, nếu không chọn cách tiếp cận quá tiêu cực. Lỗi béo nhất trong thất bại vừa qua của Quỷ đỏ không hẳn tới từ Romelu Lukaku nhưng mà phát xuất từ HLV Jose Mourinho.
Góc chuyên gia: M.U quá thụ động ở derby Manchester

Khoảng 10 phút trước giờ nghỉ giải lao giữa hai hiệp, những tiếng đồng thanh “Tấn công! Tấn công!” vang lên trên khán đài của sân Old Trafford. Đây là nhạc điệu khá quen thuộc với Man United, và là một phần của bài hát khá khét tiếng tại thành Manchester trong thập niên 1960.

Trong trận bình thường kết Cúp C1 năm 1968 trên sân Wembley, bài hát này đã thúc giục các cầu thủ M.U tiến lên giành thành công. Khi đó, Quỷ đỏ hòa 1-1 với Benfica trong 90 phút chính thức. Bài hát mang âm hưởng dồn dập trên khán đài đã giúp Man United ghi thêm 3 bàn thắng nữa ở hiệp phụ.

nhưng mà trong trận derby Manchester vừa qua, những tiếng đồng thanh “Tấn công! Tấn công!” của CĐV đã không thu được sự hồi đáp trên sân. Man United đã lùi mô hình đội xuống rất sâu ngay đầu trận chiến và sau khi có được bàn gỡ. Đó là cách nhưng M.U thi đấu ở 3 trận đại chiến gần đây. Họ dành cho Man City quá nhiều không gian để chơi bóng và đó không phải là tính toán hợp lý.

Mourinho bố trí một đội hình gồm rất nhiều cầu thủ khỏe và nhanh. Những tiền vệ, trung phong như Jesse Lingard, Marcus Rashford, Anthony Martial và Romelu Lukaku đều hăng hái săn bóng. Họ thường xuyên lui xuống phòng vệ và sau khi giành lại quyền kiểm soát sẽ dùng vận tốc để bứt lên phía trên.


Phép tính đó của Mourinho chưa lường đến việc Lingard, Martial hay Lukaku đều chỉ là những cầu thủ phòng vệ hậu đậu. Sự lóng ngóng của Lukaku là căn do trực tiếp dẫn đến 2 bàn thua. Mà sâu xa hơn, vấn đề thuộc về Mourinho. Ông đã cho các học trò gánh vác phần việc không phải là thế mạnh của mình.

Cách tiếp cận của Mourinho ở các trận chiến mập mang nặng tính cầu may. Man United đã thi đấu với mô hình đội lùi sâu trước Tottenham, đồng thời kì vọng đối phương bận rộn sai lầm và có được thứ mình muốn. Mà khi chạm chán Liverpool, Mourinho không nhận được món quà nào. Còn trong trận derby Manchester vừa qua, chính M.U đã tặng tiến thưởng cho đối thủ. Man United quá thận trọng đến mức bị động. Mourinho không đủ can đảm để đôi công với đối phương, dù hàng phòng ngự của Man City hay Liverpool đều rất dễ bị thương tổn.

Với những con người hiện có, M.U hoàn toàn có thể chơi đôi công với các đội bóng to. Thực tiễn là Man United đã gây ra rất nhiều khó khăn cho Man City khi đẩy cao đội hình tìm kiếm bàn gỡ. Họ đủ sức khuấy đảo hàng thủ kẻ thù để sản xuất thời cơ. Nếu Mourinho chọn lọc lối chơi đó ngay từ đầu, trận chiến có thể diễn ra theo một chiều hướng hoàn toàn khác.

Những nhạc điệu tiến công ở Old Trafford đã chìm trong tuyệt vọng. Man United đã thua trận derby theo cách đáng quên nhất. Họ hài lòng nhường nhịn sân khấu cho kình địch hàng xóm, trước sự chứng kiến của CĐV nhà trên các khán đài. Họ e lệ trong tiến công và chỉ chờ vào sai lầm của kẻ địch. Họ thủng lưới bởi lỗi của trung phong được sử dụng như một cầu thủ phòng ngự. Toan tính của Mourinho đã khiến M.U mất đi rất nhiều sau derby Manchester.

bongdalu Web Developer