Thứ Năm, 7 tháng 12, 2017

Mkhitaryan: Buồn, nhưng không được phép nản


Trong cái đêm Old Trafford mở tiệc ăn mừng thành công trước CSKA Moscow, có một người rất bi quan. Tên của anh là Henrikh Mkhitaryan.

Mkhitaryan: Buồn, nhưng không được phép nản

Cầu thủ người Armenia không được đá phút nào trước CSKA. Tồi tệ là ở chỗ, trong 6 trận gần nhất của Man United, thì đây đã trận chiến thứ 5 anh ở vào cảnh ngộ như thế này. Chỉ có thể thốt lên 2 từ: tối tăm.

Thật khó tin khi Mkhitaryan đã khởi đầu mùa giải 2017/18 đầy cảm xúc. Thời khắc đó, với 5 pha thiết kế sau 3 trận, tiền vệ người Armenia đã san bằng kỷ lục xây đắp đã sống sót 23 năm tại Ngoại hạng Anh của Ruel Fox. Theo chấm điểm của Whoscored về cầu thủ xuất sắc đẹp nhất Premier League sau 3 vòng, Mkhitaryan đứng ở vị trí số 1. Vậy mà giữa bao nhiêu kỳ vọng, Mkhitaryan bất thần sa sút. Anh trượt dài ở mọi thống kê về chuyền bóng cho tới khi phải lên ghế dự bị. Sau cuộc đấu với CSKA Moscow, những người bị săm soi nhất đều giải tỏa được sức ép. Từ việc giải hạn của “song sát” Rashford - Lukaku, màn biểu diễn “man of the match” của Luke Shaw, cho đến việc Paul Pogba tỏa sáng sau tấm thẻ đỏ ở Premier League cuối tuần rồi. Ai cũng có niềm vui, chỉ Mkhitaryan là vẫn cô độc.

Anh cô độc như quốc gia nơi mình xuất hiện.

Armenia là một quốc gia bé nhỏ, mà có vị trí chiến lược quan yếu. Cũng như Thổ Nhĩ Kỳ nằm giữa nhì đất liền Á - Âu, lịch sử Armenia với địa điểm vấp ngã tư đường cũng là một quốc gia liên lục địa. Nơi đây từng là điểm tới nườm nượp nhất của những nền văn minh to nhất thế giới, và là điểm cạnh tranh của những tôn giáo quyết định gương mặt của trái đất bữa nay. Thế rồi, giống như một cô gái dễ thương phong phanh không được ai bảo vệ, Armenia trở thành miếng mồi ngon, là nơi giành giật của những đế chế hùng mạnh nhất từ cổ xưa đến hiện đại. Và những cuộc đấu tranh kéo dài đẩy họ về cô độc.

Năm 1989, thời điểm Henrikh Mkhitaryan chào đời, quê hương anh cũng đang trong trận đấu tranh mang tên “Nagorno-Karabakh” với Azerbaijan. Khói lửa chiến tranh và những tin tức quân sự đã đi theo những người thuộc thế hệ như Mkhitaryan. Do vậy, người trẻ thuộc thế hệ 7x - 8x của Armenia mang trong mình nhiệm vụ phục hưng giang sơn. Thành công nhưng Mkhitaryan có trong bóng đá được ví như thắng lợi của đại kiện tướng Levon Aronian ở môn cờ vua. Tất nhiêntuy nhiên ở Armenia thì cờ vua được đề cao hơn bóng đá. Mà cả Mkhitaryan và Aronian đều là những đại diện cho khuân mặt tươi thế hệ của Armenia trước thế giới: thể thao, hòa bình và cố gắng vươn lên.

Henrikh Mkhitaryan là cầu thủ Armenia trước nhất chơi bóng ở Premier League. Thậm chí anh còn được thi đấu trong màu áo của một trong những CLB phệ nhất thế giới, là tượng trưng mang tính phủ sóng thế giới. Chính vì thế sau khi mùa giải 2016/17 hoàn thành, Mkhitaryan với phong thái chói sáng khi ghi 12 bàn, xây dựng 5 bàn trong 31 trận cho M.U. Đã được Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan trao tặng huân chương hạng nhất vì những cống hiến to mập trong thể thao. Người chơi biết thời điểm trao tặng chứ? Chỉ 3 ngày sau khi Man Utd tấn công bại Ajax, và quán quân Europa League. Hôm đó MU thắng 2-0, người làm bàn ấn định tỉ số là Henrikh Mkhitaryan của đất nước Armenia.

Với bổn phận và vai trò lớn đến như thế, nên đôi chân của “Micky” không chỉ đá cho anh, cho M.U, nhưng mà còn cho cả sơn hà Armenia. Mkhitaryan phải đứng dậy, do người Armenia luôn nhìn về anh như là một trong những người thảo luận với thế giới về sự dứt khói lửa chiến tranh tại tổ quốc nhỏ bé 3 triệu dân này. Và rằng, Armenia vẫn còn có môn thể thao vua, có cờ vua, có những niềm vui, chứ không chỉ mỗi tiếng súng.

Phía sau một đôi chân, là ánh mắt của một đất nước.
bongdalu Web Developer