Thứ Năm, 14 tháng 12, 2017

Man City “khủng” hơn cả Barca và Bayern


Tờ Daily Mail vừa so sánh Man City thời khắc ngày nay với hai CLB trước đây nhưng mà Pep Guardiola từng dìu dắt (Barcelona và Bayern) để đưa ra kết luận: Man xanh mùa này không chỉ hay hơn mặt bằng bình thường của Premier League, nhưng thậm chí còn hay hơn cả Barca và Bayern trong dĩ vãng.
Man City "bá đạo" hay Ngoại hạng Anh dở?

Man City “khủng” hơn cả Barca và Bayern

Đặt Man City vào thời khắc hiện tại lên bàn cân với những ông to Premier League để rút ra kết luận họ hay, họ giỏi đã không còn công bằng nữa. Nói như HLV Arsene Wenger thì Man xanh “đã vươn lên tầm thế giới” và để chặn lại dàn tinh binh của Pep Guardiola, những kẻ thù cỡ Barcelona, Bayern, Real hay PSG thế hệ xứng tầm.

Còn tờ Daily Mail đặt hẳn Man City thông thường cán cân với những Barcelona và Bayern Munich thời đỉnh cao của Pep Guardiola để so sánh. Kết luận là Man xanh hiện tại còn xuất sắc hơn cả những thời điểm Barca và Bayern thi đấu tuyệt vời nhất. Tính tới trước vòng 16 Premier League mùa này, tỷ lệ thắng của Man City lên đến 93,8%, đồng nghĩa với việc họ kiếm nhàng nhàng 2,8 điểm mỗi trận. Ở thời điểm phong độ cao nhất, Barcelona và Bayern cũng chỉ kiếm được 2,65 điểm/trận và tỷ trọng thắng của 2 CLB này nao núng từ 80 - 85,2%.

nhì chỉ số này chứng minh, Man City ngày nay còn cai trị giải VĐQG hà khắc và hủy diệt hơn so với Barca tại La Liga mùa 2009/10 hay Bayern ở Bundesliga 2013/14 (2 thời khắc 2 CLB vì Guardiola dẫn dắt đạt phong độ cao nhất).

Với 48 bàn thắng sau 16 trận đầu mùa, Man City ngày nay đang ghi nhàng nhàng 3 bàn/trận, ngang ngửa với Barcelona ở mùa 2011/12 và hơn đứt đỉnh cao 2,7 bàn/trận nhưng mà Bayern Munich đạt được ở mùa 2013/14. Một trong những chỉ số riêng biệt mà Man xanh kém Barca thời đỉnh cao là tỷ lệ chuyền bóng thành tựu.

Nhờ những “siêu nhân” như Xavi, Iniesta và Messi, Barca từng chuyền chuẩn xác tới 89,6% ở mùa 2010/11, Hình như đó tỷ trọng chuyền trúng đích nhàng nhàng của Man City mùa này “chỉ” là 89% (vẫn cao nhất Premier League). Barca ở mùa 2010/11 kiểm soát bóng nhàng nhàng 72,8%/trận, còn Man City mùa này cũng đã chạm mốc 71,6% mỗi trận, dù đội bóng xứ Catalunya, nhưng vẫn vượt xa bình quân của Premier League và hơn cả Bayern (70%).

Man City hay có phải do Premier League dở?

Như vậy là mặc dầu thua Barca một đôi chỉ số nhỏ, nhưng mà tờ Daily Mail vẫn dạn dĩ kết luận: Man City mùa này chính là đỉnh cao trong sự nghiệp của Pep Guardiola. Và nếu đến cả Barca và Bayern ở những thời khắc hay nhất của Pep cũng không so sánh nổi với Man City thì Premier League làm sao léo hánh đến đẳng cấp của Man xanh được.

Đã từng có một vài chuyên gia cho rằng, Man City vượt trội bởi mặt bằng của Premier League mùa này đi xuống. Tiền nhiệm tiền vệ Jamie Redknapp phân tích: “Nếu tới cả những CLB như Liverpool hay Arsenal cũng thua đậm Man xanh, có tức thị chất lượng đại chiến của giải Ngoại hạng Anh đang đi xuống, tạo điều kiện để Man City duy trì kẻ thống trị hà khắc của họ”.

tuy nhiên, luận điểm này ngay tức thì bị phản bác. Lý bởi vì nào kết luận một giải đấu có đến 5 đại diện lọt vào vòng knock-out Champions League, trong đó 4/5 đội đi tiếp trên tư cách đội đầu bảng, đi xuống? Champions League là thước đo chính xác nhất cho sự hiện đại của các đại gia Anh. Tottenham có thể hạ cả Real Madrid, Liverpool vùi dập Spartak Moscow đến 7-0, Man United cũng thay đổi rất nhiều so với mùa bóng trước.

Rõ ràng là chất lượng của Premier League đang đi lên. Vậy nên việc toàn bộ nhóm đại gia mệnh chung phục trước Man City chỉ lý giải Man xanh quá mạnh chứ không thể bốn duy ngược đời kiểu “do Premier League yếu đi” được. Không thể có chuyện cả một giải đấu cùng đi xuống tạo điều kiện để Man City thắng đến 14 trận liên tục được (dài nhất lịch sử Premier League).

Điều đặc biệt là trong chuỗi trận hủy diệt này còn có sự sinh ra của 4 “anh đại” Liverpool (0-5), Arsenal (1-3), Chelsea (0-1) và Man United (1-2). Thế thời phải thế. Việc của chúng ta là tận hưởng mùa bóng đỉnh cao của Man City thay bởi cố gắng đi ngược dư luận chứng minh họ may mắn.
bongdalu Web Developer